jos55 instaslot88 Pusat Togel Online ไม่ศรัทธาแพทย์แผนปัจจุบัน - INEWHORIZON

INEWHORIZON

ขอบฟ้าใหม่

ไม่ศรัทธาแพทย์แผนปัจจุบัน

ไม่ศรัทธาแพทย์แผนปัจจุบัน

พระไพศาล วิสาโล

ปุจฉา – กราบพระอาจารย์ อยากจะขอคำแนะนำจากพระอาจารย์เรื่องการวางจิตกับการปฏิบัติทางกายกับมารดา มารดาป่วยเป็นมะเร็งระยะลุกลาม หมอไม่อาจกำหนดเวลาที่เหลืออยู่ได้ เดิมมารดาเป็นคนไม่ค่อยได้ทำบุญหรือเข้าวัดมากนัก มีแต่ทำบุญตามพระเพณีบางครั้งคราวเท่านั้น สามเดือนที่ผ่านมาหลังทราบว่าเป็นมะเร็งได้พามารดาไปรักษาด้วยการกินยาสมุนไพรที่วัดแห่งหนึ่ง จ.สุพรรณบุรี อาการบางอย่างก็ดีขึ้น แต่บางอาการก็ทรงๆ อยู่ รักษาได้ประมาณ 1 เดือน ก็บวชชี ปฏิบัติและกินยาไปด้วย แต่เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ออกมาจากวัดแล้วก็ยังไม่ได้สึก เพื่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากแม่กังวลเรื่องอาการและเกิดความเครียด อยากจะมารักษาด้วยวิธีทางแพทย์แผนปัจจุบัน

ลูกควรวางจิตอย่างไร เพราะลูกไม่ศรัทธาแพทย์ทางแผนปัจจุบัน และกลัวว่าจะทำให้ทรมานมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถห้ามได้ เพราะทุกครั้งที่พูดจะทำให้ทั้งแม่และลูกเครียด จึงอยากจะขอคำแนะนำจากอาจารย์ค่ะ ทั้งทางจิต และทางร่างกายคือการปฏิบัติต่อแม่และการรักษาปัจจุบันนี้

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา – หากคุณแม่มีความเชื่อในแพทย์แผนปัจจุบัน ก็ไม่ควรห้ามท่าน  เพราะจะทำให้ท่านเป็นทุกข์มากขึ้น  อันที่จริงวิธีการของแพทย์แผนปัจจุบันนั้นมีหลายวิธี  บางวิธีก็มุ่งยื้อชีวิต  ไม่สามารถช่วยให้หายได้  กลับทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยแย่ลงหรือมีความทุกข์ทรมานมากขึ้น  บางวิธีแม้ไม่สามารถเยียวยาผู้ป่วยให้หายจากมะเร็งได้  แต่ก็ช่วยให้คนไข้ลดความทุกข์ทรมาน   โดยมุ่งให้ผู้ป่วยมีความสุขสบายมากที่สุด  แทนที่จะยื้อชีวิตให้นานที่สุด  วิธีการอย่างหลัง (เรียกว่า การแพทย์แบบประคับประคอง) อาจเหมาะกับคุณแม่ของคุณก็ได้  ปัจจุบันโรงพยาบาลของรัฐหลายแห่งมีหมอที่มีความสามารถด้านนี้ หรือมีแผนกที่ทำงานด้านนี้โดยตรง คุณควรสอบถามผู้รู้หรือติดต่อโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เช่น ศิริราช รามา ฯ จุฬา ฯ ศรีนครินทร์ ขอนแก่น  มอ.หาดใหญ่ เป็นต้น

การดูแลจิตใจก็สำคัญ คุณและคุณแม่ควรใช้เวลาที่มีอยู่ในการทำสิ่งดี ๆ มีคุณค่าร่วมกัน  มองในแง่ดี การที่ท่านเจ็บป่วยเป็นโอกาสที่คุณจะได้อยู่ใกล้ชิดท่าน ดูแลท่าน แสดงความรักต่อท่าน  มีบางคนเล่าว่าช่วงที่แม่ของเธออยู่ในระยะสุดท้ายเป็นช่วงที่เธอได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดและมีความหมายมากที่สุดในชีวิต เพราะได้แสดงความกตัญญู ตอบแทนแม่อย่างเต็มที่ รวมทั้งได้กอดท่าน บอกรักท่านทุกวัน  ความรักและความดีที่ได้ทำร่วมกันจะช่วยให้คุณและแม่สามารถฟันฝ่าช่วงเวลาที่ลำบากนี้ไปได้ในที่สุด  ไม่ว่าจะลงเอยอย่างไรก็ตาม

Facebook Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *